GURU = กูรู้หมดแล้ว

GURU = กูรู้หมดแล้ว

 

 

 

 

ผมมีโอกาสสอบถามข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับ SME เยอะมาก คำถามที่ผมได้ถามบ่อยๆ คือทำไม SME ไทยมีปัญหาและไม่เติบโต คำตอบที่ผมได้รับคือ GURU = กูรู้หมดแล้ว SME ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีอีโก้สูง ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คิดว่าตนเองเก่ง ใครบอกอะไรไม่เชื่อเพราะมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงเกินไป ใครจะเก่งเท่ากับตนเอง

 

การรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นหรือลูกน้องค่อนข้างน้อยมาก บางคนส่งลูกส่งหลานไปเรียนตั้งเมืองนอก พอจบออกมาพวกเขาเหล่านั้นอยากกลับมาช่วยกิจการของตนเอง แต่ก็ไม่สามารถนำความรู้ที่อุตส่าข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนกลับมาช่วยเหลือครอบครัวได้เพราะไม่ไว้ใจลูกหลาน ส่วนใหญ่ก็ต้องรอให้รุ่นพ่อรุ่นแม่เดินทางไปสู่สวรรค์เสียก่อนค่อยได้แสดงฝีมือ สุดท้ายไม่ทันเวลาเสียแล้วครับ เพราะคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายในแต่วัน

 

ผมเห็นว่าปัญหาหลักของ SME บ้านเราคือขาดความรู้ ถ้ารู้ก็รู้ไม่จริง SME ที่จะอยู่รอดในวันข้างหน้าต้องรู้ลึก รู้กว้างและรู้จริง ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสอยู่เหมือนกันเพราะการแข่งขันนับวันจะดุเดือดรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ ธุรกิจขนาดใหญ่มีพร้อมทั้งทุน คน และเทคโนโลยี พวกเขาทำงานด้วยความรวดเร็ว มีพลัง พวกเขามีคนที่เก่งทำงานเป็นทีมเวิร์ค มาพร้อมทั้งทุนและเทคโนโลยี แล้วคุณหละมีอะไรที่จะไปสู้กับเขาได้

 

คุณไม่ควรคิดเข้าข้างตนเองว่าคุณเก่ง คุณแน่ คุณอยู่รอดปลอดภัย ถ้าคุณยังคิดอยู่อย่างนี้ก็คงไม่ต่างกับ “ทฤษฎีกบต้ม” เพราะคุณจะเริ่มตายไปอย่างช้าๆ และไม่มีโอกาสอยู่รอด จงทำตัวให้หิวโหยและโง่เหมือนอย่างที่ Steve Jobs ได้กล่าวไว้ว่า “Stay Hungry,Stay foolish”

 

 

 

 

Credit : คุณวิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ | Facebook

โพสต์เมื่อ :
2557-09-29
โดย :
 1323
ผู้เข้าชม

สมัครโครงการเพื่อนช่วยเพื่อน

ชื่อของท่าน :
ชื่อบริษัทของท่าน :
อีเมล :
เบอร์โทรศัพท์ :
เครื่องมือที่สนใจ :
รายละเอียด :
 
 

เพื่อนช่วยเพื่อน


Email : contact@oonvalley.com
โทรศัพท์ : 064-001-0014, 062-310-5614
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์